Bài viết mới nhất

Theo các nhà nghiên cứu, chữ Nôm hình thành và phát triển từ thế kỷ X đến đầu thế kỷ XX trên cơ sở chữ Hán của người Trung  Quốc.

Một trong những di chỉ khảo cổ được giới khoa học trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm trong năm 2008 là việc phát hiện thêm nhiều dấu vết người tiền sử ở hang xóm Trại, xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình.

Cồng chiêng Tây Nguyên đã có những yếu tố ngoại lai từ đầu thế kỷ 20

Lần đầu tiên, bộ ảnh về cồng chiêng Tây Nguyên được tìm thấy trong kho lưu trữ ở Pháp được công bố tại Việt Nam trong triển lãm “Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên” vừa khai mạc ngày 6-11 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Từ đầu thế kỷ 20, đã có những yếu tố du nhập từ bên ngoài tác động tới thói quen, tập quán và cách thức trình tấu cồng chiêng của đồng bào Tây Nguyên. Đó là nhận định của các cán bộ Viện Văn hóa - Nghệ thuật và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trong quá trình sưu  tầm và tổ chức triển lãm.

Bà Phan Phương Anh, cán bộ nghiên cứu Viện Văn hóa nghệ thuật và TS. Lưu Hùng, cán bộ Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam– những người trực tiếp sưu tầm và tổ chức triển lãm này đã gọi những dấu hiệu này là “Vượt khỏi truyền thống” và xếp những bức ảnh đó vào một phần riêng trong trưng bày gồm bốn phần.

Có thể thấy ở đây những bức ảnh chụp vào đầu thế kỷ 20, hoặc nhiều nhất là từ những năm 30 đến 60, trong đó xuất hiện những người Tây Nguyên chơi cồng chiêng trong trang phục của người Kinh. Hoặc những bức ảnh chụp cả dàn cồng chiêng đang diễn tấu ở ngoài trời, trong đó có cả những chiếc chiêng lớn, những chiếc trống cái. Theo các nhà nghiên cứu, đó là những chiếc chiêng, trống mà người Tây Nguyên thường không bao giờ mang ra khỏi ngôi nhà của mình. Nhưng có lẽ theo yêu cầu của những người Pháp, họ đã mang ra để trình tấu và chụp ảnh.

Có những bức ảnh cho thấy người ta có thể mang cả dàn chiêng lớn ra khỏi nhà để diễn tấu chào mừng các vị khách ngoại giao như Toàn quyền Đông Dương, các vị chức sắc người Kinh, những nhà truyền giáo người Pháp và các bà xơ... Theo các nhà nghiên cứu, đó là yếu tố hoàn toàn mới, do tác động của ngoại lai, không hề có trong nghi lễ có diễn tấu cồng chiêng của đồng bào Tây Nguyên.

Triển lãm “Âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên” giới thiệu khoảng 90 bức ảnh, là kết quả sưu tầm trong hai đợt ở Pháp vào cuối năm 2007 và đầu năm 2008 của các cán bộ Viện Văn hóa - Nghệ thuật. Bà Phương Anh cho biết, nhóm cán bộ trong quá trình đi sưu tầm, đã lựa chọn được khoảng hơn 200 bức ảnh về cồng chiêng, chủ yếu tìm thấy ở Viện Viễn đông Bác Cổ, Bảo tàng Quai  Branly và  Hội Thừa sai Paris. Phần lớn các bức ảnh được chụp vào những năm từ 30 đến 60 của thế kỷ trước. Cũng có những bức cổ nhất là từ năm 1895, chụp một dàn chiêng của người Ba Na ở Kon Tum. Những bức mới nhất đều chụp trước năm 1975, một giai đoạn khá dài trong quá trình biến đổi cồng  chiêng kể từ đó đến nay.

Bên cạnh những bức ảnh của các nhà dân tộc học người Pháp, những người có mặt sớm nhất ở Tây Nguyên trong vai trò các nhà nghiên cứu như Georges Condominas, Jacques Doumer... những người sưu tầm còn phát hiện khối lượng khá lớn những bức ảnh mang tính “ngẫu hứng” của những du khách, những vị quan chức thuộc địa, sĩ quan quân đội và các nhà truyền giáo người Pháp đến Tây Nguyên trước 1975. Ảnh của các nhà dân tộc học thường được chú thích tỉ mỉ, trong đó có những chú thích gần như mang ý nghĩa dẫn đường cho những nghiên cứu sau này. Trong khi đó, những bức ảnh do du khách chụp ngẫu hứng thường rất ít thông tin. Những người tổ chức triển lãm phải bằng phương pháp dân tộc học sau này để tìm ra thời gian chụp ảnh, xác định đặc điểm của dàn cồng chiêng nào của dân tộc nào. Với sự trợ giúp của bà Christine Hemmet, chuyên gia của Bảo tàng Quai Branly, triển lãm này được sắp xếp và tổ chức theo bốn chủ đề, chắc chắn chưa phải là đầy đủ, nhưng cũng khá cụ thể và đa dạng về cồng chiêng trước năm 1975.

Ngoài chủ đề “Vượt khỏi truyền thống”, trưng bày còn giới thiệu "cơ cấu" của những dàn nhạc với cồng, chiêng, trống và chũm chọe; tập quán gõ cồng chiêng; bối cảnh âm nhạc cồng chiêng giới thiệu các nghi lễ có sử dụng cồng chiêng như tang ma, hiến sinh trâu, đón tiếp Vua Lửa, mừng nhà mới, lễ mừng lúa mới..

Những nghiên cứu về cồng chiêng Tây Nguyên đã có “lịch sử” từ hơn 100 năm trước, chủ yếu là do những người Pháp thực hiện,  nhưng bộ sưu tập này có lẽ là những tư liệu ảnh đầu tiên được công bố. Mặc dù có thể nhìn thấy một vài sự dàn dựng (để chụp ảnh như là dạng ảnh lưu niệm) nhưng những bức ảnh này là những tư liệu quý giá giúp hình dung phần nào diện mạo của cồng chiêng trong những năm đầu vừa giữa thế kỷ 20.

Triển lãm được tổ chức nhân dịp Festival quốc tế cồng chiêng sẽ được tổ chức tại Gia Lai trong tuần tới. Sau khi trưng bày trong thời gian ba tháng tại Bảo tàng Dân tộc học (đến hết ngày 7-2-2010), bộ sưu tập này sẽ được chuyển đến bảo tàng các tỉnh trong nước.

Nguồn: nhandan.org.vn

Thông báo

Ban quản lý nhà thờ họ Nguyễn gồm các thành viên sau đây:

1. Ông Nguyễn Văn Anh Trưởng ban Điện thoại: 01675003096  / 01694704838 

2. Nguyễn Đình Chiểu - 0988437566   

3. Nguyễn Thế Thức - 01256097249   

4. Nguyễn Hữu Duyệt - 0989520808  

Số tài khoản đóng góp về nhà thờ họ nguyễn như sau:

Chủ tài khoản: Nguyễn Văn Anh; số tài khoản: 0641000019030

Mở tại ngân hàng Vietcombank Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Trân trọng cảm ơn!

Bài viết quan tâm

“Việt Nam có thể có những bước thăng trầm, nhưng ký ức về vị lãnh tụ cộng sản được sinh ra từ cuối thế kỷ XIX sẽ tồn tại mãi mãi”, phóng viên Denis Gray của Hãng tin AP khẳng định.

Xuất phát từ truyền thuyết về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngạ quỷ...

Tập quán uống trà của người Việt không quá câu nệ về nghi thức và có từ hơn 1.100 năm...

Nghe nhạc trực tuyến
Đang trực tuyến
8